วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Zello มีประโยชน์อะไรกับคุณ

         Zello เป็น "แอพฯ" (Application) ในโทรศัพท์มือถือ และ ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ใช้พูดคุย สนทนากัน  ผ่านระบบเครือข่าย อินเตอร์เน็ท มีระบบ ส่งข้อความส่วนตัว พูดคุยส่วนตัว  สร้างห้องสนทนา (Channel) ลักษณะการใช้งานก็คล้ายกับวิทยุสื่อสาร Walki Talki ทั่วไป  พลัดกันส่งข้อความทีละคน มีการบันทึกข้อความสนทนา  สามารถแชร์ข้อความที่บันทึกไปยัง เมล์  และสื่อออนไลน์อีกหลายๆช่องทาง  จากข้อจำกัดในการใช้งานของ Zello ที่น้อย  และไม่ค่อยยุ่งยาก ทำให้ผมสนใจที่จะแชร์ความรู้ และ ประโยชน์ของ Zello ครับ

        มาดูประโยชน์ของ Zello กันครับ..  ซึ่งผมเอาบรรทัดฐานจากการใช้งานของผมนะครับ..

  • สัญญาณคมชัดกว่า วิทยุสื่อสารทั่วไประยะทางไกลกว่า แต่ต้องเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต ส่วนวิทยุสื่อสารต้องมีการพัฒนาสายอากาศ
  • ส่งข้อความ (คล้าย SMS) และมีเสียงเตือนจนกว่าจะอ่าน  แต่ ส่งได้เป็นรายบุคคล สำหรับวิทยุสื่อสาร  ไม่ค่อยมีคนใช้ และเครื่องวิทยุสื่อสารส่วนใหญ่ ไม่ค่อยมี ฟังค์ชั่นนี้
  • การโดนรบกวนจากการส่งสัญญาณทับซ้อนกันในระบบวิทยุสื่อสาร ไม่เกิดขึ้นใน  Zello แต่จะเป็นการกดตัดคีย์กันซึ่งแก้ไขได้โดยการ "Block" ผู้รบกวนนั้นได้
  • จำนวนช่องในการสื่อสาร  Zello มีมากกว่าระบบวิทยุสื่อสาร เพราะสามารถสร้างช่องสื่อได้เรื่อยๆ
  • ความยืดหยุ่นของระบบสื่อสารมีมากกว่าระบบวิทยุสื่อสาร แต่ทั้งระบบฝากไว้กับผู้ให้บริการ และ เครือข่ายอินเตอร์เน็ท
  • ทางเลือกในการรับฟังข่าวสารจากศูนย์วิทยุต่างๆมีมากกว่า ถูกต้องกว่า การใช้วิทยุสื่อสารแอบฟัง แต่ปัจจุบันศูนย์ที่ใช้งาน  Zello ยังไม่ครอบคลุมทุกหน่วยงาน
        ครับ...  ก็ยังมีอีกมากมายครับ..  ในการใช้งาน  Zello ของผมก็คือการเปรียบเทียบกันกับ  การใช้งานวิทยุสื่อสาร เนื่องจาก  Zello สร้างมาในลักษณะเป็น วิทยุสื่อสารออนไลน์ (ตามความเห็นของผม)  ข้อดีก็มีอยู่มากครับ..  ข้อเสียเมื่อเปรียบเทียบกับวิทยุสื่อสารก็มีครับ..  แต่ก็อยู่ที่ว่า  คุณ จะนำมันไปใช้งานแบบไหน  ประโยชน์อะไรจะเกิด...  ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่ยากนะครับ..  ในการทำความเข้าใจ ผมจึงอยากจะยกตัวอย่างดังนี้ครับ..


        ตัวอย่าง  เมื่อนำ Zello  มาใช้ให้เกิดประโยชน์จริง
ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดมหาสารคาม ถ่ายทอดข้อความจากศูนย์ฯ จากวิทยุสื่อสาร ไปออกอากาศที่ Channel ศูนย์รับแจ้งเหตุจังหวัดมหาสารคาม  ในระบบ Zello  ทดลองฟัง
        ครับ..  กับระบบสื่อสารแบบเก่า  ที่ Zello ได้นำมาเล่าใหม่  ต้องลองใช้ครับ..  แล้วจะรู้ว่ามีประโยชน์อย่างไร  เพราะผมบอกไป แต่คุณไม่ได้ใช้  จะมองไม่ออกว่า  มันมีประโยชน์  ตรงไหน?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น